ตกแต่งทาวน์เฮาส์ให้สวยมีระดับด้วยผ้าม่าน

ทาวน์เฮาส์อาจจะดูเป็นรูปแบบบ้านแสนธรรมดาสำหรับใครหลายคน แถมการต่อเติมยังดูยุ่งยาก เพราะมีขนาดพื้นที่จำกัด จะตอกหรือเจาะผนังสักครั้งก็รู้สึกเหมือนจะเป็นการไปรบกวนข้างบ้านที่ใช้ผนังร่วมกัน

ดังนั้น การตกแต่งบ้านทาวน์เฮาส์ให้น่าอยู่อาศัยมากขึ้น ก็อาจจะหันมาเลือกการตกแต่งภายในทดแทน และสิ่งหนึ่งที่อยากจะแนะนำเพื่อนๆ นั่นก็คือการเลือกเอาผ้าม่านมาช่วยสร้างเสน่ห์ เสริมจุดเด่นให้กับบ้านทาวน์เฮาส์สวยและน่าอยู่ยิ่งขึ้น ผ้าม่านจึงเปรียบเสมือนหนึ่งในของตกแต่งบ้านที่หากเลือกสรรได้ย่างลงตัวก็จะช่วยให้ห้องต่างๆ ดูมีสีสัน แต่งเติมรสชาติของความซ้ำซากให้กลายเป็นสิ่งแปลกใหม่ ช่วยดึงดูดความน่าสนใจผ่านบานหน้าต่างหรือผ้าม่านบริเวณประตู ดังนั้นเราลองมาดูเคล็ดลับการเลือกผ้าม่านที่จะช่วยเติมแต่งให้ทาวน์เฮาส์ของเพื่อนๆ มีเสน่ห์น่าหลงใหลยิ่งขึ้นกันดีกว่าค่ะ

ผ้าม่านในห้องนั่งเล่น
ห้องนั่งเล่นคือห้องสำหรับการพบปะพูดคุยกันของสมาชิกภายในครอบครัว ห้องนี้จึงมักถูกจัดอยู่ส่วนหน้าสุดของตัวบ้านและมีบรรยากาศที่ดูปลอดโล่งเพื่อให้แขกเรื่อที่เข้ามาเยือนสัมผัสได้ถึงบรรยากาศความอบอุ่นและเป็นกันเอง การเลือกผ้าม่านที่ดีควรสังเกตที่ระดับแสงสว่างภายในห้องกันก่อน จากนั้นให้เลือกผ้าม่านที่สามารถควบคุมการเข้าออกของแสงได้ ส่วนใครที่ชอบห้องนั่งเล่นในบรรยากาศหรูหรา ม่านแบบจีบก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน

 


ผ้าม่านในห้องทำงาน
สำหรับผ้าม่านที่ใช้ในห้องทำงานของทาวน์เฮ้าส์ ส่วนใหญ่มีห้องทำงานอยู่ด้านล่างสุดของตัวบ้าน มักจะถูกจัดตำแหน่งให้อยู่ในมุมที่มีแสงสว่างเพียงพอต่อการทำงาน บรรยากาศของจุดนี้จึงต้องการความเป็นส่วนตัวสูงเพื่อช่วยให้เพื่อนๆ มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น ผ้าม่านที่เลือกใช้จึงต้องคำนึงถึงแสงสว่างเป็นอันดับแรก เลือกชนิดแบบม่านม้วนหรือม่านที่สามารถปรับแสงสว่างภายในห้องได้ เพราะในช่วงกลางวันแสงอาจจะส่องผ่านเข้ามามากทำให้เราสามารถปรับปริมาณความสว่างได้ด้วยตัวเอง

ผ้าม่านในห้องนอน
ห้องนอนถือว่าเป็นห้องที่ใช้สำหรับการพักผ่อนและเพื่อให้ตัวเองได้นอนหลับอย่างสนิท บรรยากาศของห้องจึงต้องการความเป็นส่วนตัวสูง มีความเงียบสงบและมืดสลัวเพียงพอที่จะช่วยให้การนอนหลับไม่ถูกรบกวน แสงไฟในห้องนี้จึงถูกใช้แค่เพียงในยามที่จำเป็น ดังนั้น ผ้าม่านที่แนะนำคือเป็นผ้าม่านแบบจีบ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันแสงสว่างและความร้อน กรองแสงให้ดูนุ่มนวลสบายตามากขึ้นทั้งในช่วงเช้าและช่วงกลางวันที่แสงแดดจัด

ผ้าม่านจึงเปรียบเสมือนงานศิลปะ...ช่วยสร้างบรรยากาศและความรู้สึกให้กับผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี ดังนั้น นอกจากการตกแต่งภายนอกก็อย่าลืมมองขึ้นไปที่บานหน้าต่างและหาทางตกแต่งมันให้สวยงามด้วยนะคะ

ภาพจาก www.istockphoto.com

Visitors: 75,681