วิธีลดค่าไฟโดยการเลือกม่านให้เหมาะสม

รู้หรือไม่ว่าการเลือกผ้าม่านดี จะทำให้คุณมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะหากเลือกผ้าม่านได้เหมาะไม่ได้ช่วยให้บ้านดูสวยขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถลดค่าไฟได้ด้วยนะ 

แม้ผ้าม่านจะมีหลายรูปแบบ หลากสี และลวดลายมากมายให้เลือกสรร แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผ้าม่านเหล่านั้นจะเข้ากับบ้านของเราไปเสียทุกแบบ หากอยากรู้ว่าเลือกผ้าม่านอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของเรา พร้อม ๆ กับการค้นหาคำตอบเรื่องการประหยัดพลังงานเพื่อลดค่าไฟอยู่ละก็ แค่เลือกผ้าม่านให้ดีก่อนนำมาติดตั้งด้วยวิธีการเลือกผ้าม่านเหล่านี้เท่านั้นเอง 

 

ตรวจเช็กลิสต์ก่อนเลือกผ้าม่าน 

ถ้าอยากจะรู้ว่าเลือกผ้าม่านอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของเรา ต้องเริ่มจากการสำรวจบรรยากาศรอบ ๆ ของหน้าต่างและห้องว่าเป็นอย่างไรตามเช็กลิสต์ต่อไปนี้เสียก่อน 

 

หน้าต่างหันหน้าไปทางทิศใด ?

หน้าต่างเป็นแบบใด (กระจกใสหรือแบบทึบ ฯลฯ) ?

แสงที่เข้ามาทางหน้าต่างในแต่ละช่วงของวัน ?

ความสูงของหน้าต่าง

ปัญหาที่พบเป็นประจำ (เสียงจากภายนอก แสงจากไฟถนน ฯลฯ )

 

ประเภทของม่านหน้าต่าง  

ม่านแขวน 

ม่านแขวนก็คือผ้าม่านยาว ๆ ที่แขวนตะขอห้อยไว้กับรางแขวนนั่นเอง ซึ่งเป็นประเภทของผ้าม่านที่เข้ากันได้ดีกับทุกสภาพอากาศ เพราะม่านประเภทนี้เปรียบเสมือนผ้าห่มช่วยกันหนาวเมื่อลมเย็น ๆ มาเยือน ในทางตรงกันข้ามยังเป็นเหมือนกันแดดชั้นดีเมื่อเข้าสู่หน้าร้อน อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศภายในดูอบอุ่นและสวยงามด้วยแสงแดดอ่อน ๆ ที่ลอดผ่านเนื้อผ้าเข้ามา    

 

ม่านบังแดด

ม่านที่ประกอบด้วยผ้าเนื้อนิ่ม เปิด-ปิดด้วยการพับขึ้น-ลงหรือดึงเข้า-ออกทางด้านข้างก็ได้ คุณสมบัติเด่นของม่านประเภทนี้ก็คือสะท้อนความร้อนและแสงได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นม่านที่ติดตั้งและทำความสะอาดได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยให้บรรยากาศโดยรวมดูสวยทันสมัย แถมยังทำจากวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ด้วย 

 

ม่านฮันนีคอมบ์  

ม่านที่เด่นเรื่องการช่วยประหยัดพลังงานเอามาก ๆ เพราะทั้งช่วยรักษาอุณหภูมิภายในให้อบอุ่นในช่วงหน้าหนาวและสามารถกักเก็บความเย็นได้เมื่อเข้าสู่หน้าร้อน จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีมากสำหรับบ้านที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิในบ้านให้เหมาะสมโดยไม่ต้องใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำความร้อน เพราะตัวม่านจะช่วยกรองรังสีและความร้อนให้ก่อนที่แสงจะเข้ามาในบ้านของคุณ 

 

 

มู่ลี่ 

มู่ลี่มีทั้งชนิดที่เป็นไม้และพลาสติก มีตั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนเพื่อปรับให้เข้ากับสภาพอากาศที่หลากหลาย แต่เนื่องจากไม่มีส่วนประกอบที่เป็นฉนวน ดังนั้นจึงอาจช่วยกันได้แค่แสง แต่ไม่สามารถกันความร้อนหรือความเย็นจากภายนอกอาคารได้มากนัก 

 

ฟิล์มกันแสง

ฟิล์มกันแสงช่วยในเรื่องปัญหาแสงจ้า เหมาะสำหรับหน้าต่างที่ไม่สามารถติดตั้งม่านปรับแสงและมู่ลี่ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะถูกติดตั้งมาพร้อมกับตัวหน้าต่างอยู่แล้ว แต่สำหรับหน้าต่างที่ไม่ได้ขายมาพร้อมฟิล์มกันแสงสามารถนำมาติดตั้งเองภายหลังได้ และเนื่องจากฟิล์มทำมาจากโพลีเอสเตอร์จึงสามารถช่วยป้องกันรังสียูวีและความร้อนได้ดี 

 

กันสาด 

กัดสาดไม่ได้ติดไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น เพราะยังช่วยกันแดด ฝน และลมได้ดี พร้อมทั้งมีส่วนในการกักเก็บความอบอุ่นเมื่อมีลมหนาว แถมยังสามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้ถึง 77% เลยทีเดียว 

 

รู้แบบนี้แล้วใครที่ไม่อยากจ่ายค่าไฟแพง ๆ ตอนสิ้นเดือน ก็อย่าลืมเลือกประเภทม่านให้เหมาะกับบ้านของคุณด้วย เพราะจะได้ช่วยกันประหยัดพลังงานให้มีไว้ใช้กันนาน ๆ แถมจะได้มีเงินเก็บเงินออมไว้สำหรับอนาคตอีกทางหนึ่งด้วย 

 

 

Visitors: 75,312